Tiền mãn kinh ở nữ giới và các dấu hiệu nhận biết thường gặp

Tiền mãn kinh là giai đoạn bắt buộc phải trãi qua của cuộc đời mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên đây chắc hẳn không phải là giai đoạn vui vẻ gì vì nữ giới phải chịu ảnh hưởng của sự biến đổi hormone của cơ thể. Người ta thường nói, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh thường có nhiều thay đổi về sức khỏe. Đặc biệt là các vấn đề về tâm sinh lý, tính cách. Vậy tiền mãn kinh ở nữ giới là gì? Chúng thường bắt đầu vào năm bao nhiêu tuổi? Giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ thường có những dấu hiệu gì? Liệu đây có phải là một loại bệnh lý có thể chữa được hay không? Hãy cùng xem lời giải đáp ở bài viết bên dưới này nhé!

Tiền mãn kinh ở nữ giới là gì?

Tiền mãn kinh ở nữ giới và các dấu hiệu nhận biết thường gặp
Tiền mãn kinh là giai đoạn suy giảm nội tiết tố nữ – estrogen ở nữ giới

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước thời kỳ mãn kinh ở người phụ nữ. Đây là thời gian nội tiết tố nữ estrogen bị suy giảm nhiều. Gây ra những triệu chứng đầu tiên của rối loạn quanh mãn kinh. Ở giai đoạn tiền mãn kinh, người phụ nữ bắt đầu có nhiều biến đổi ở cơ thể. Do đó làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm sinh lý nữ giới.

Giai đoạn tiền mãn kinh là quy luật tự nhiên khó tránh được. Cùng với sự suy giảm nội tiết tố nữ thì lượng gốc tự do cũng được sinh ra với tốc độ mạnh hơn. Gây nên hiện tượng lão hóa toàn diện ở người phụ nữ. Khi đó, chị em sẽ đối mặt với sự xuống cấp về nhan sắc, khó chịu, tâm sinh lý và sức khỏe.

Các dấu hiệu nhận biết tiền mãn kinh ở nữ giới

Rối loạn kinh nguyệt hoặc bị mất kinh

Chu ký kinh nguyệt sẽ trở nên thất thường vào giai đoạn tiền mãn kinh. Có một vài trường hợp sẽ bị giảm kinh, lượng máu ít hơn, tháng có tháng không. Chu kỳ kinh nguyệt cũng bắt đầu thất thường, chậm chí là mất kinh.

Giảm ham muốn tình dục

Phụ nữ tiền mãn kinh thường bị suy giảm ham muốn. Nguyên nhân là do khô âm đạo, giảm khoái cảm và khó đạt cực khoái. Đồng thời niêm mạc âm đạo khô, teo, dễ bị tổn thương hoặc chảy máu.

Nguyên nhân chủ yếu của việc khô âm đạo đó là do suy giảm nồng độ estrogen. Làm lượng dịch tiết ra bôi trơn kém đi, độ đàn hồi của “cô bé” cũng giảm đi.

Tiền mãn kinh ở nữ giới và các dấu hiệu nhận biết thường gặp
Người phụ nữ giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu của giai đoạn tiền mãn kinh

Tâm lý thay đổi, hay cáu gắt

Theo các thống kê, khoảng 75% phụ nữ tiền mãn kinh phải chịu đựng những cơn nóng thất thường với mức độ từ nhẹ tới nặng, kèm theo đổ mồ hôi liên tục, nhất là về đêm.

Da tóc bắt đầu xấu đi

Khi estrogen bị suy giảm, làn da sẽ trở nên mỏng hơn, kém đàn hồi, khô và lộ rõ nếp nhăn. Đồng thời, các vết nám, sạm, tàn nhang cũng xuất hiện trên da nhiều hơn. Tóc mất dần sắc tố và chuyển sang hoa râm. Đây là bước đầu tiên của quá trình lão hóa ở nữ giới.

Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và xương khớp

Nội tiết tố estrogen suy giảm làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và xương khớp. Bởi vì việc suy giảm estrogen sẽ làm giảm chức năng bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, gắn kết canxi và khung xương, chống loãng xương.

Nhiễm trùng đường tiểu

Chị em có thể nhận thấy dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiểu là đi tiểu nhiều, tiểu rắt, đau khi đi tiểu,…

Làm sao để giảm khó chịu thời tiền mãn kinh?

Giai đoạn tiền mãn kinh ở nữ giới thường trải qua khác nhau. Có người trải qua nhẹ nhàng, có người lại phải vật lộn “chiến đấu”. Các chuyên gia sức khỏe đưa ra 3 lời khuyên giúp chị em có thể vượt qua giai đoạn này một cách êm ả nhất. Cụ thể như sau:

Hãy luôn biết chăm sóc bản thân

Đối mặt với giai đoạn tiền mãn kinh đầy rắc rối, chị em đừng vội thất vọng, chán nản mà hãy lấy lại tinh thần, học cách tự chăm sóc bản thân thật tốt. Luyện tập thể thao đều đặn, dinh dưỡng hợp lý và luôn giữ tinh thần thoải mái, yêu đời là bí kíp rất cần thiết mà chị em nên nắm chắc.

Tiền mãn kinh ở nữ giới và các dấu hiệu nhận biết thường gặp
Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và đẩy lùi giai đoạn tiền mãn kinh

Tìm  sự cảm thông, chia sẻ từ người thân

Chị em đừng ngần ngại chia sẻ với người thân của mình để nhận được sự quan tâm, thấu hiểu và sẻ chia. Đặc biệt là người chồng sớm tối luôn kề bên cạnh. Có sự cổ vũ của những người thân sẽ giúp người phụ nữ ở trong trạng thái vui tươi lạc quan. Đây cũng là một trong những tuyệt chiêu giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm giúp bổ sung tiền nội tiết tố

Nguyên nhân chủ yêu gây ra sự khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh là sự suy giảm nội tiết tố. Ngay sau tuổi 30, nội tiết tố trong cơ thể bắt đầu suy giảm. Đến độ tuổi tiền mãn kinh thì bắt đầu suy giảm mạnh. Do đó, bổ sung nội tiết tố kịp thời, đúng cách chính là chìa khóa quan trọng giúp chị em vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh êm ả. Chúng cũng có tác dụng trì hoãn giai đoạn tiền mãn kinh ở nữ giới hiệu quả.

Tiền mãn kinh ở nữ giới và các dấu hiệu nhận biết thường gặp
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ

Trước đây, người ta thường bổ sung nội tiết tố tổng hợp hoặc bổ sung nội tiết tố đơn lẻ, sử dụng các liệu pháp Hormone thay thế (HRT). Dù cho tác dụng nhanh nhưng biện pháp này cần có sự kê đơn, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Dễ gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn như đau nửa đầu, tăng cục máu đông, rối loạn kinh nguyệt, tăng nguy cơ u vú, u xơ, ung thư,…

Ngày nay, các chuyên gia khuyến cáo chị em nên chú ý bổ sung nội tiết tố có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên. Bổ sung theo nhóm và bổ sung ở dạng tiền nội tiết tố để mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.

Tổng kết

Tiền mãn kinh được xem như ngưỡng cửa chị em nào cũng phải bước qua để vào giai đoạn bão tố tuổi mãn kinh. Trải qua tiền mãn kinh ở phụ nữ như thế nào đều phụ thuộc vào việc phụ nữ chăm sóc sức khỏe bản thân. Nắm bắt được độ tuổi tiền mãn kinh, cùng những dấu hiệu sớm sẽ giúp chị em chủ động hơn. Có thể giảm thiểu hoặc tránh những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, tâm sinh lý khi đến giai đoạn tiền mãn kinh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *