Ăn tối sau 19 giờ rất dễ bị tăng cân và tăng lượng đường trong máu

Ăn tối sau 19 giờ rất dễ bị tăng cân và tăng lượng đường trong máu

Dinh dưỡng Sức khỏe
Mất:4 phút, 48 giây để đọc

Ăn tối sau 19 giờ là thói quen của những người bận rộn với công việc. Thế nhưng nó vô tình sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.  Việc ăn tối muộn sẽ làm tích trữ chất béo không lành mạnh dẫn đến tăng cân và béo phì. Vì thế thời điểm ăn tối có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh cân nặng, điều hòa trao đổi chất, sức khỏe tim mạch và chu kỳ giấc ngủ.

Ít ai biết rằng việc bạn ăn vào lúc nào cũng quan trọng không kém việc bạn ăn gì. Các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đã khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì khoảng cách 2 tiếng giữa bữa tối và giờ ngủ. Thường xuyên ăn tối muộn sau 19 giờ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Theo đó, ăn tối muộn có thể dẫn đến tăng cân và lượng đường trong máu cao.

Tác hại của việc ăn tối muộn

Theo Hệ thống thông tin kiểm soát cân nặng (WCIN), thời gian ăn không trực tiếp khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên lượng calo nạp vào cơ thể và thời gian để cơ thể chuyển hóa có liên hệ trực tiếp tới cân nặng. Do đó, điều quan trọng là bạn nên biết cách điều chỉnh tổng lượng calo hấp thụ cả ngày. Đặc biệt là không nên ăn thêm sau một thời gian nhất định vào buổi tối. Và mốc đó chính là 19 giờ tối.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên ăn tối muộn có thể dẫn đến tăng cân và lượng đường trong máu cao. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn bữa ăn tối trước 19 giờ. Đặc biệt nên ăn bữa tối nhẹ nhàng, vì quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại vào tối muộn. Nếu ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ gây tích trữ chất béo trong cơ thể.

Theo The Health Site, thường xuyên ăn tối sau 19 giờ và ăn quá nhiều có thể gặp một số vấn đề dưới đây:

1. Hệ thống tiêu hóa kém hiệu quả

Nếu liên tục ăn tối muộn và ăn quá nhiều thì sức khỏe của hệ tiêu hóa có thể suy giảm. Theo thời gian có thể dẫn đến các bệnh như: đường tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày. Nguy hiểm hơn là ung thư ruột kết.

Ăn tối sau 19 giờ rất dễ bị tăng cân và tăng lượng đường trong máu
Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều vào buổi tối.

Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, tiến sĩ Rupali Dutta từ Đại học Kỹ thuật Michigan, Mỹ cho biết ăn tối sớm rất tốt cho tiêu hóa. Theo đó, cơ thể được thiết lập để xử lý thức ăn hiệu quả vào ban ngày. Ban đêm, cơ thể tiết ra ít nước bọt hơn, dạ dày tiết ít dịch vị hơn. Do đó việc co bóp để di chuyển thức ăn qua ruột cũng chậm lại. Càng ăn muộn, càng có nhiều nguy cơ thức ăn ở lại trong ruột. Điều này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

2. Hại cho tim

Khi ăn quá nhiều vào buổi tối khiến tim của chúng ta phải làm việc nhiều hơn bình thường. Điều này có thể khiến nhịp tim tăng lên. Ăn thức ăn có hàm lượng calo cao sau 18 giờ tối có thể làm tăng huyết áp và tăng lượng đường trong máu.

Ăn tối sau 19 giờ rất dễ bị tăng cân và tăng lượng đường trong máu
Bệnh tiểu đường, tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang và các bệnh tim mạch

Nghiên cứu được trình bày gần đây trước Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã tiết lộ, phụ nữ ăn càng muộn sau 18 giờ thì sức khỏe tim mạch càng kém. Nguy cơ tăng huyết áp và tăng chỉ số khối cơ thể càng cao. Ngoài ra khả năng kiểm soát đường huyết cũng kém hơn, theo Daily Mail.

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ, Meher Rajput, còn cảnh báo thêm. Những người mắc bệnh tiểu đường, tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang và các bệnh tim mạch nên ăn tối ít và sớm.

Giới hạn giờ ăn tối sớm hơn cũng đảm bảo sức khỏe tim tốt hơn và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch. Ăn tối muộn rất có thể gây tăng huyết áp trong đêm. Thông thường, huyết áp giảm ít nhất 10% vào ban đêm cho phép cơ thể nghỉ ngơi tốt. Nếu huyết áp vẫn tăng, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và cả đột quỵ.

3. Ngủ không ngon giấc

Nếu ăn tối muộn và ăn quá nhiều có thể khiến bị đầy bụng. ĐIều này gây khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu ăn tối sớm thì lượng thức ăn được tiêu hóa hết. Từ đó giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Ăn tối sau 19 giờ rất dễ bị tăng cân và tăng lượng đường trong máu
Chưa tiêu hóa hết thức ăn sẽ khiến bạn bị đầy bụng

Ngoài ra ăn quá nhiều hoặc ăn sát giờ ngủ có thể làm tăng nguy cơ ợ nóng và khó tiêu. Điều này khiến khó ngủ hơn. Các chuyên gia cũng cảnh báo chống ăn vặt sát giờ ngủ. Ăn khuya khiến cơ thể phải duy trì trạng thái hoạt động. Thay vì cần giảm tốc để nghỉ ngơi, trái với nhịp sinh học.

Mặt khác, ăn sớm không chỉ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đồng thời cũng giúp ngủ ngon hơn và thức dậy cũng tràn đầy năng lượng hơn.

Mời  độc giả đón đọc những thông tin bổ ích trong chuyên mục:

Nguồn: Plo.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài đặc sắc