Engine start-stop
Hiện nay, việc giảm tải khí thải là rất quan trọng. Và đây đã trở thành một yêu cầu cơ bản đối với xe hơi. Để đảm bảo điều đó, những công nghệ như ‘engine start-stop’ ngày càng trở nên phổ biến. Về cơ bản, hệ thống này có khả năng ngắt động cơ khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc di chuyển với tốc độ hành trình thấp cũng như giảm tốc (trên các dòng xe hybrid) và khởi động động cơ trở lại khi tài xế nhấn ga hoặc nhả phanh. Nhờ đó, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như hàm lượng khí thải đều giảm ít nhiều. Toyota được cho là hãng xe đầu tiên sử dụng engine start-stop. Vào năm 1974, Toyota từng cung cấp hệ thống này dưới dạng tùy chọn cho mẫu sedan hạng sang Crown.
Đèn pha thông minh
Trong nhiều năm qua, các công nghệ chiếu sáng trên ô tô đã có nhiều bước tiến. Không chỉ dừng lại ở phạm vi hay mức độ tiết kiệm năng lượng mà còn ở khả năng phản ứng thông minh. Cụ thể, các hệ thống đèn pha tiên tiến hiện nay có thể tự điều chỉnh luồng sáng vào một hướng nhất định hay tập trung ánh sáng vào một đối tượng nào đó để gia tăng độ nhận diện, cho phép người lái đưa ra các quyết định xử lý trong thời gian ngắn hơn. Với sự phát triển của công nghệ xe tự lái, đèn pha ô tô cũng không chỉ giữ vai trò hỗ trợ, nâng cao sự an toàn mà còn là một công cụ tương tác vô cùng độc đáo.
Hệ thống thông tin giải trí cảm ứng
Không chỉ phủ sóng đối với mảng điện thoại di động, màn hình cảm ứng còn được cập nhật trong công nghệ xe hơi. Với các thao tác điều khiển vuốt, chạm tương tự như smartphone, các hệ thống thông tin giải trí trên ô tô ngày nay không chỉ mang đến những cảm giác mới lạ cho người dùng xe hơi mà còn giúp các nhà thiết kế làm mới cabin của những chiếc xe. Theo tìm hiểu, xu hướng này được cho là đã xuất hiện từ thập niên 1980 trên chiếc Buick Riviera. Chỉ có điều, người tiêu dùng lúc bấy giờ dường như chưa có nhiều hứng thú và hệ thống thông tin giải trí tích hợp màn hình cảm ứng phải chờ thêm một khoảng thời gian để trở nên thịnh hành.
Ngắt xi-lanh
Ngắt xi-lanh được đánh giá là một giải pháp thông minh. Công nghệ này cho phép các nhà sản xuất nâng cao tính hiệu quả cho những sản phẩm của mình. Với khả năng tạm ngắt một số xi-lanh của động cơ, hệ thống này giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe trong một số trường hợp nhất định. Cadillac được cho là thương hiệu đầu tiên áp dụng công nghệ này. Cụ thể là trên cỗ máy L62 V8 6,0 lít. Dù vậy, hệ thống của Cadillac bị đánh giá là kém tin cậy và đã bị lược bỏ chỉ trong một thời gian tương đối ngắn.
Công nghệ hybrid
Trong những năm gần đây, hybrid là một thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến. Xu hướng này được ví von như là một bước đệm trong quá trình chuyển giao từ xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống sang xe thuần điện. Các hệ thống hybrid cho phép các nhà sản xuất đáp ứng những quy định khí thải mới. Đồng thời tránh được những rủi ro mà xe điện có thể mang lại.
Công nghệ này khiến những chiếc xe ICE trở nên sạch hơn. Bên cạnh đó chúng còn gia tăng hiệu năng cho xe dù ít hay nhiều. Có một sự thật mà không phải ai cũng biết, đó là công nghệ hybrid trên thực tế đã xuất hiện từ năm 1900 trên chiếc Lohner-Porsche Mixte.
Nguồn: cafeauto.vn