Làm mát bằng nước với bằng dầu – đâu là lựa chọn tốt hơn cho mô tô?

Quá trình hoạt động của xe moto chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến xe là hệ thống làm mát. Hiện tại, làm mát bằng nước và bằng dầu đang được sử dụng phổ biến nhất. Nhưng có thể thấy rằng các dòng xe Moto Phân Khối lớn mới hiện nay thường được trang bị hệ thống làm mát. Dễ thấy các dòng xe như Ducati, BMW hay Triumph đều nâng cấp hệ thống làm mát bằng nước cho những mẫu trước đây chỉ có làm mát dầu như BMW R1200GS, Triumph T100,… Vì sao lại như vậy? Giữa làm mát bằng dầu và nước, hệ thống nào tốt hơn? Ưu nhược điểm của chúng là gì? Tất cả câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Hệ thống làm mát bằng dầu

Đây là một hệ thống trước đây thường được sử dụng trong các mẫu xe phân khối lớn. Điển hình như BMW R1200GS, Triumph T100… Làm mát bằng dầu thực chất là làm mát bằng gió và hỗ trợ làm mát bằng dầu, thường thấy trên các dòng xe có từ 1 đến 2 xilanh.

Làm mát bằng dầu thực chất là làm mát bằng gió.

Ưu điểm của làm mát bằng dầu là cấu tạo đơn giản, chịu được nhiệt độ rất thấp hoặc quá cao. Trong khi hệ thống làm mát bằng nước dễ bị đóng băng khi nhiệt độ thấp ở những nước xứ lạnh hoặc bị sôi máy vì quá nóng ở các vùng nóng bức.

Nhược điểm của làm mát bằng dầu là hiệu quả làm mát không nhanh bằng làm mát bằng nước. Nếu thời tiết như tại Việt Nam thì làm mát bằng nước chiếm ưu thế hơn. Vì khí hậu ổn định của nước ta không làm đóng băng hoặc đến mức phải sôi nước làm mát quá mức.

Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát bằng nước cấu tạo phức tạp hơn vì máy phải có 2 hệ thống tuần hoàn nước, dầu song song và độc lập với nhau. Đây được cho là hệ thống làm mát hoàn chỉnh nhất từ trước tới nay. Có thể thấy rằng các dòng xe Moto Phân Khối lớn mới hiện nay thường được trang bị hệ thống làm mát.

Ưu điểm nước dẫn nhiệt nhanh hơn dầu nên giảm nhiệt nhanh hơn cho máy. Két nước bao giờ cũng to hơn két dầu vì nước loãng hơn dễ dàng chảy qua nhiều khe nhỏ, trong khi dầu đặc hơn nếu làm két lớn thì làm giảm tốc độ dòng chảy, ảnh hưởng công suất máy, dầu ko kịp quay về bôi trơn và làm mát máy.

Hệ thống làm mát bằng nước cấu tạo phức tạp hơn

Nhược điểm: Cấu tạo máy phức tạp hơn. Giới hạn chịu nhiệt không cao bằng dầu. Nhưng ngày nay công nghệ phát triển dần khắc phục được điều này. Việc phải bố trí 1 két nước đủ lớn luôn ảnh hưởng tới khía cạnh thẩm mỹ của các xe Cruiser cổ điển, nên việc ứng dụng của nó không phải lúc nào cũng là lựa chọn của các nhà sản xuất.

Động cơ được trang bị hệ thống này phức tạp hơn khi bảo trì bảo dưỡng. Nhưng nó hoạt động ổn định và tin cậy hơn hẳn. Nhiệt độ vận hành luôn đạt mức tốt ưu để cho hiệu suất cao nhất. Ở các Sport Bike hay Touring, nó gần như là không thể vắng mặt vì sự hiệu quả.  Nó bảo đảm cho các động cơ nhiều xi-lanh tua lớn họat động ổn định.

Nguồn: cafeauto.vn

Xem thêm về công nghệ xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *